Trang chủ >> Thông tin kinh tế - xã hội

Nâng chất công tác cải cách hành chính

Với bước tăng trưởng ấn tượng về CCHC trong năm 2017, công tác CCHC trên địa bàn đang tạo được bước đệm hiệu quả hướng tới nâng chất công tác này trên mọi lĩnh vực. Đây cũng được coi là khâu “đột phá” tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.​
Tăng điểm xuất sắc trong thủ tục hành chính
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, cả 6/6 chỉ số của lĩnh vực PAPI gồm: sự tham gia của người dân ở cơ sở, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng, thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ công của Đồng Nai đều tăng so năm 2016. Đặc biệt, cải cách thủ tục hành chính tăng điểm xuất sắc từ mức trung bình cao lên nhóm 6 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước với 7,43 điểm (tăng 15%). Nhờ sự tích cực, quyết tâm cao trong nâng cao chất lượng phục vụ và sự thuận tiện cho người dân, đã có trên 85% người dân được hỏi bày tỏ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ công và giải quyết thủ tục hành chính; trên 91% người dân hài lòng với kết quả giải quyết thủ tục hành chính mà họ nhận được cũng như cung cách phục vụ của cán bộ, công chức.

nangchatcongtaccaicachhanhchinh.jpg
Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, yếu tố được đánh giá cao trong nâng chất hiệu quả quản trị và hành chính công ở Đồng Nai năm 2017 chính là chỉ số “trách nhiệm giải trình với người dân”. Chỉ số này dựa trên 3 tiêu chí là sự hiệu quả trong tương tác của người dân với các cấp chính quyền; sự tích cực của chính quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân và hiệu quả của Ban thanh tra nhân dân. Trong đó, mức tăng vượt trội của Đồng Nai ở chỉ số này lên 22,9% (tăng 0,97 điểm) thuộc nhóm 3 tỉnh, thành có mức tăng điểm số này cao nhất cả nước. Điều này được minh chứng qua việc chính quyền luôn đề cao sự đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt thông qua hình thức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp đã làm tăng mức độ thông hiểu, kịp thời lắng nghe và hỗ trợ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, những năm trước, tỉnh tổ chức buổi đối thoại chung. Tuy nhiên, trong năm nay, với tinh thần đổi mới, tỉnh tổ chức đối thoại với từng loại hình doanh nghiệp, theo từng nhóm lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, minh bạch. “Các vướng mắc mà doanh nghiệp đề cập có thể do quy định của pháp luật còn bất cập hoặc do cách hiểu khác nhau giữa doanh nghiệp và cán bộ xử lý công việc. Mục tiêu của tỉnh đặt ra là phải hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật, tăng cường đối thoại để trực tiếp lắng nghe, qua đó có thể hỗ trợ kịp thời góp phần để doanh nghiệp phát triển cũng như nâng chất môi trường đầu tư của tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.
Để tiếp tục đồng hành với người dân, doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã rà soát, sửa đổi bổ sung và niêm yết công khai 1.725 thủ tục hành chính áp dụng tại 3 cấp. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung và loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp đã tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của các sở, ngành, các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa lên trên 95%.
Tiếp tục tạo đột phá
Năm 2018 được xác định là năm bản lề thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong đó chương trình CCHC vẫn được xác định là khâu “đột phá” tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc nâng chỉ số về CCHC, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và hiệu quả quản trị và hành chính công cũng được các sở, ngành của tỉnh quan tâm thực hiện. Căn cứ kết quả chỉ số vừa được công bố, đối chiếu để xác định những hạn chế trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm của từng cấp, ngành, nhất là các tiêu chí còn thấp là một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh.
Cùng với đó là việc quán triệt đầy đủ các nội dung của chỉ số CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhằm nâng cao trách nhiệm trong thực hiện. Trong đó, lưu ý những điểm mới của chỉ số như đánh giá CCHC thông qua kết quả, sản phẩm đầu ra (không chỉ dựa vào hình thức thực hiện); số đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế quản lý tài chính như doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ thu hút đầu tư, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới…
Một giải pháp được đặt ra trong nâng chất công tác CCHC là tiếp tục hoàn thiện cơ chế liên thông. Hiện cấp tỉnh đã có sự liên thông giữa Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) với UBND cấp huyện và xã giải quyết 26 thủ tục đất đai; Sở Kế hoạch và Đầu tư liên thông với Cục thuế phối hợp giải quyết 31 thủ tục về lĩnh vực đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế; liên thông giữa Sở TN-MT với Cục thuế giải quyết 22 thủ tục trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định nghĩa vụ tài chính; liên thông giữa Sở LĐ-TBXH với Sở Tư pháp giải quyết cấp phép lao động nước ngoài và cấp lý lịch tư pháp, dịch vụ dịch thuật…
Với quyết tâm tạo đột phá trong CCHC, nâng chất dịch vụ công cung cấp cho người dân, mô hình “Phi địa giới hành chính” và dịch vụ công qua tổng đài 1022 cũng sẽ được tiếp tục triển khai nhằm giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hướng tới nâng chất công tác CCHC, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp CCHC, lĩnh vực thủ tục hành chính của tỉnh tăng điểm xuất sắc. Trong đó, 4 thủ tục được đánh giá cao gồm: chứng thực tư pháp, cấp giấy phép xây dựng, chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục hành chính cấp xã, phường; 3/4 yếu tố đạt tỷ lệ hài lòng cao (trên 92%) gồm kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn, năng lực và trình độ của cán bộ công chức…
Nguyệt Anh


Tin liên quan

© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Hoàng Ngọc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Biên Hòa, Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.